วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

ขนมช่อม่วง


ขนมช่อม่วงไส้ไก่


ขนมช่อม่วงไส้ไก่
ส่วนประกอบของไส้ไก่มีดังนี้ค่ะ

1.เนื้อไก่สับละเอียด                                                                     250 กรัม
2.หอมหัวใหญ่สับละเอียด                                                         150 กรัม
3.รากผักชี กระเทียม พริกไทย (ปริมาณตามชอบค่ะ)
4.น้ำตาล
5.น้ำปลา
6.น้ำมันพืชนิดหน่อย สำหรับผัดค่ะ
1.เรามาผัดไส้กันนะคะ กระทะตั้งให้ร้อนใส่น้ำมันนิดหน่อย ตามด้วยรากผักชี กระเทียมที่สับไว้ แล้วก็พริกไทยค่ะ ผัดให้หอมเลยนะคะ
2.พอผัดหอมได้ที่แล้ว ก็ใส่เนื้อไก่ที่สับไว้ลงไปค่ะ ใช้ตะหลิวยีๆให้กระจายนะคะ อย่าให้ไก่ีจับตัวกันเป็นก้อนนะคะ
3.พอไก่สุกใส่หอมที่สับไว้ลงไป ขั้นตอนนี้ปรุงรสด้วยน้ำตาล แล้วก็น้ำปลาได้เลยนะคะ แต่ย้ำว่าต้องปรุงให้รสจัดมากกว่าที่ต้องการนะคะ เพราะเดี๋ยวเราจะต้องเอาแป้งมาห่อ ถ้าผัดรสพอดีตอนนี้ พอห่อแป้งแล้ว มันจะจืดเกินไปค่ะ ผัดไส้ให้แห้งนะคะ ได้มาเรียบร้อยแล้วพักไว้ให้เย็นก่อนจ้า
4.มาดูส่วนของตัวแป้งกันนะคะ แป้งที่ใช้ประกอบไปด้วย แป้งข้าวเจ้า แป้งมันสำปะหลัง แป้งท้าว แล้วก็แป้งข้าวเหนียวจ้า
พระเอกของเราจริงๆคือ แป้งข้าวเจ้าค่ะ ส่วนแป้งชนิดอื่นไม่มีไม่ใส่ก็น่าจะได้นะคะ อย่างแป้งท้าวใส่ก็เพื่อให้ขนมนุ่มขึ้น แป้งข้าวเหนียว ก็ตามชื่อเลยค่ะ ทำให้ขนมเหนียวขึ้น สุดท้ายแป้งมัน ใส่เพื่ออะไรนะ งั้นขอแปะโป้งไว้ก่อนนะคะจะหาคำตอบมาให้


ส่วนประกอบตัวขนม

1.แป้งข้าวเจ้า                                                            110 กรัม
2.แป้งมัน                                                                    10 กรัม
3.แป้งข้าวเหนียว                                                       10 กรัม
4.แป้งท้าว                                                                  10 กรัม
5.น้ำ 360 ซีซี (ประมาณ1 1/2 ถ้วยค่ะ)
6.สีผสมอาหารสีม่วง (ปริมาณตามชอบค่ะ) แต่ถ้าใครหาดอกอัญชันได้จะดีมากค่ะ วิธีการคือเอาดอกอัญชันไปต้มกับน้ำ ให้สีออกมา สีที่ได้จะเป็นสีออกน้ำเงินนะคะ หยดมะนาวลงไปนิดนึง สีก็จะเปลี่ยนเป็นสีม่วงค่ะ ถ้าใช้ดอกอัญชัน ก็ตัดส่วนน้ำ(360 ซีซี) ออกนะคะ แล้วใช้เป็นน้ำดอกอัญชันแทน
7.น้ำมันพืช                                                               1 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำ

1.เราผสมแป้งทั้งสามชนิดให้เข้ากันนะคะ แล้วก็เติมน้ำที่หยดสีผสมอาหารสีม่วงลงไปแล้วลงไปประมาณครึ่งนึง สัก 180 ซีซี หรือเกือบๆ 1 ถ้วยน่ะค่ะ
2.เสร็จแล้วนวดแป้งกับน้ำให้เข้ากันนะคะ ลืมบอกไปว่าเวลาเติมสีลงไปในน้ำให้สีจัดนิดนึงนะคะ เวลาผสมแป้งสีจะอ่อนลง แต่เติมน้อยตอนแรกไม่เป็นไรค่ะ ถ้าสีไม่จัดพอเราเพิ่มสีกับน้ำที่เหลือได้ พอเรานวดแป้งได้ที่แล้ว ก็ใส่น้ำที่เหลือลงไปเลยค่ะ
3.คนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วเติมน้ำมันพืชลงไป 1 ช้อนโต๊ะค่ะ
4.ทีนี้ขั้นตอนสำคัญค่ะ เราจะเอาแป้งไปกวนนะคะ ถ้าจะให้ดีต้องใช้กระทะทองเหลือง เพราะจะกระจายความร้อนได้ดีกว่า เทส่วนผสมแป้งที่เข้ากันแล้วลงไปค่ะ
5.ขั้นตอนนี้ต้องกวนตลอดเลยนะคะ เดี๋ยวแป้งสุกไม่เท่ากัน ตอนแรกแป้งจะออกหนืดๆอย่าตกใจนะคะ พยายามกวนให้แป้งให้เข้ากันไว้ จะได้สุกเท่ากัน กวนแป้งจนแป้งสุกประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ค่ะ ลืมบอกไปว่าใช้ไฟอ่อนๆนะคะเดี๋ยวแป้งไหม้ไม่รู้นะพอได้แป้งเรียบร้อย ก็นำใส่ภาชนะเอาผ้าขาวบางที่ชุบน้ำคลุมไว้กันแป้งแห้ง หรือจะใช้ plastic wrap ห่อไว้ก็ได้ค่ะ
6.พอได้แป้งแล้วช่วงที่รอให้แป้งอุ่นเพื่อที่เราจะได้ปั้นได้ ก็มาเตรียมปั้นไส้เตรียมไว้นะคะ ส่วนขนาดเนี่ยก็ไม่ต้องใหญ่มากนะคะ เดี๋ยวช่อม่วงของเราดอกจะโตเกินไป อันนี้ไส้พร้อมแล้วจ้า
7.ทีนี้ก็ปั้นแป้งของเราเป็นลูกกลมๆให้ขนาดใหญ่กว่าไส้นิดหน่อยนะคะ ถ้าเกิดว่าแป้งติดมือ เราก็ใช้แป้งมันทำเป็นแป้งนวลได้นะคะ พอปั้นเป็นแป้งได้ขนาดที่ต้องการแล้ว ให้ค่อยๆแผ่นแป้งออกเหลือตรงกลางนูนไว้คล้ายๆหมวกน่ะค่ะ ขนาดที่แผ่ออกก็เอาแค่พอห่อไส้ได้มิดพอดีนะคะ อย่าให้ใหญ่เกินไป แผ่แป้งเป็นรูปคล้ายๆหมวกค่ะ
8.ส่วนที่เตรียมไว้คล้ายๆหมวกเราจะเอาไว้หนีบเป็นกลีบดอกค่ะ ไส้จะได้ไม่ไหลออกมา ทีนี่มาเตรียมใส่ไส้นะคะ เตรียมแป้งไว้
9.เอาไส้ไส้ลงไป สังเกตนะคะว่ารัศมีของแป้งจะใหญ่กว่าไส้แค่นิดหน่อย พอที่จะหุ้มไส้ได้มิดพอดีค่ะ
10.หุ้มไส้ให้มิดนะคะ จับเอาด้านที่ไม่สวยเป็นด้านล่าง ให้ขนมที่ปั้นแล้วตั้งได้นะคะ ถ้าตั้งไม่ได้ให้กดตรงก้นให้แบนนิดหน่อยค่ะ
11.มาถึงเจ้าอุปกรณ์สำคัญค่ะ แหนบเอาไว้หนีบเจ้าช่อม่วงโดยเฉพาะค่ะ
12.จะเริ่มหนีบจากด้านล่างก่อนนะคะ หนีบให้ออกมาเป็นกลีบๆอย่าให้กลีบชนกันนะคะ ให้ห่างกันนิดๆถ้ากลีบติดกันเป็นพรืด จะกลายเป็นกำแพงเมืองจีนไปค่ะ หนีบแบบนี้นะคะ
13.ช่วงที่ทำถ้าแป้งติดแนบให้แคะออก แล้วนำแหนบไปจุ่มในแป้งมันนะคะ เสร็จแล้วเคาะแป้งส่วนเกินออกแล้วนำไปหนีบใหม่ค่ะ ก่อนจะหนีบครบ 1 รอบ ให้ดูให้ดีนะคะว่ากลีบจะชนกันหรือยัง เว้นระยะให้สวยๆนะคะ เพราะถ้าดูไม่ดีกลีบแรกและกลีบสุดท้ายจะห่างกันเกินไปค่ะไม่สวยค่ะ นี่ไงได้ 1 รอบแล้ว
14.เริ่มทำชั้นที่สอง ให้สับหว่างกับชั้นแรกนะคะ
15.ชั้นที่สาม สับหว่างกับชั้นที่สอง
16.ชั้นที่สี่ สับหว่างกับชั้นที่สาม (ลืมบอกว่าเวลาหนีบให้ตั้งจีบขึ้นนะคะ เวลาเอาไปนึ่งจีบจะได้ไม่ตกค่ะ)
17.ใกล้เสร็จแล้วจ้า ชั้นสุดท้ายแล้ว ให้หนีบเป็นสามกลีบชนกันเป็นรูปสามเหลี่ยมนะคะ แล้วหนีบตรงกลางอีก 1 กลีบค่ะ เท่านี้ก็เสร็จแล้ว เหนื่อยกันหรือยังคะ
18.ฮั่นแน่ ยังค่ะ ยังชิมไม่ได้ เอาไปนึ่งก่อนนะคะ จริงแล้วเขาให้ใช้ใบตองฉีกเป็นแฉกๆรองลังถึง แต่ตุ๊กไม่มี ก็เลยใช้ใบเตยฉีกเป็นแฉกๆแทน (ผลลัพธ์ที่ได้ดีนะคะ หอมใบเตยดีค่ะ) แล้วก็เอาน้ำมันจากกระเทียมเจียวทาให้ทั่วค่ะ เสร็จแล้วปิดฝาหม้อนึ่งนะคะ ตั้งน้ำให้เดือดค่ะ
19.พอน้ำเดือดแล้วให้เบาไฟลง ค่อยๆเรียงเจ้าช่อม่วงของเราลงไป จะทาน้ำมันเพิ่มที่ใบเตยก็ได้นะคะ ขนมจะได้ไม่ติดกับใบเตยเวลาสุกแล้ว เวลานึ่งนะคะ นึ่งด้วยไฟอ่อนๆ ห้ามใช้ไฟแรงเด็ดขาด ไม่งั้นขนมไม่สวยนะคะ นึ่งประมาณ 5 นาที หรือจนขนมสุก สังเกตจากแป้งจะใสขึ้นค่ะ
20.สุกแล้วจ้า สีสดใสพร้อมเสริฟแล้ว เวลาจะเสริฟก็โรยด้วยกระเทียมเจียว ทานพร้อมกับผักและพริกขี้หนูนะจ๊ะ อันนี้สำหรับคนชอบเผ็ด



                                                                                                      มาจากเว็บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น